บูรณาการงานวิจัยหรือนวัตกรรมและงานสร้างสรรค์ การเรียนการสอน สร้างนวัตกรรมทั้ง 5 ด้าน โดยใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพและสังคมศาสตร์ เป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ร่วมทุกภาคส่วนสู่เชิงพาณิชย์ และยกระดับชุมชนทั้ง 3 จังหวัดชายแดนใต้
1. สร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีองค์ความรู้ด้านการวิจัยและงานสร้างสรรค์
2. พัฒนาระบบกลไกการบริหารงานวิจัยหรือนวัตกรรมและงานสร้างสรรค์ให้มีความเข้มแข็ง
3. สร้างเครือข่ายความร่วมมืองานวิจัยนวัตกรรมและงานสร้างสรรค์กับภาครัฐ เอกชนและชุมชน
4. บูรณาการงานวิจัยหรือนวัตกรรมและงานสร้างสรรค์สู่เชิงพานิชย์และยกระดับชุมชนร่วม ทุกภาคส่วน
1.1 ผลิตผลงานวิชาการ งานวิจัย และนวัตกรรม ที่มีคุณภาพ มุ่งสู่ Thailand 4.0
1.2 บริการวิชาการ วิชาชีพ ที่มีมาตรฐาน เพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชนและสังคม ในสามจังหวัดชายแดนใต้
2.1 พัฒนางานวิจัยนวัตกรรม Innovation
2.2 เผยแพร่งานวิจัยนวัตกรรม Innovation งานสร้างสรรค์ อย่างเป็นระบบ
2.3 นำงานวิจัยนวัตกรรม งานสร้างสรรค์ ใช้ประโยขน์ สร้างมูลค่า
2.4 บูรณาการงานวิจัยนวัตกรรมและงานสร้างสรรค์ทุกภาคส่วนสู่เชิงพานิชย์
2.5 สร้างระบบกลไลคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา
3.1 ผลงานวิชาการ งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ หรือนวัตกรรมที่ได้รับการเผยแพร่ในระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ
3.2 งานวิจัยสิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรม ที่นำไปใช้ประโยชน์และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสามจังหวัดชายแดนใต้
3.3 งานวิจัยสิ่งประดิษฐ์หรือนวัตกรรมที่ได้รับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา
3.4 การบริการวิชาการวิชาชีพที่ตอบสนองความต้องการของชุมชนและสังคม
3.5 เป็นศูนย์กลางในการบริการวิชาการ วิชาชีพ ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
4.1 ผลงานวิชาการ งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ หรือ นวัตกรรม ที่ได้รับการเผยแพร่ในระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ
4.2 จำนวนผลงานวิชาการ งานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ หรือนวัตกรรม ที่ได้รับรางวัลในระดับชาติ หรือระดับนานาชาติ
4.3 จำนวนผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ หรือนวัตกรรม ที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานภายนอก หรือผู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ในสามจังหวัดชายแดนใต้
4.4 จำนวนหน่วยงานภายนอก หรือผู้นำไปใช้ประโยชน์ในสามจังหวัดชายแดนใต้ ที่ได้รับประโยชน์จากผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ หรือนวัตกรรม
4.5 จำนวนผลงานของมหาวิทยาลัยที่ได้รับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา4.6 ร้อยละของจำนวนผู้รับบริการวิชาการ วิชาชีพ ที่พึพอใจ
4.7 ร้อยละของจำนวนโครงการบริการวิชาการ วิชาชีพผ่านเกณฑ์ความพึงพอใจ
4.8 จำนวนศูนย์เฉพาะทางเพื่อให้บริการวิชา วิชาชีพ
4.9 จำนวนครั้งของผู้รับบริการ วิชาการวิชาชีพจากศูนยฺเฉพาะทาง
4.10 จำนวนหน่วยงานที่เข้ารับบริการวิชาการ วิชาชีพจากศูนย์